WELCOME TO MY BLOG

2556/06/04

❀Learning Log 1 (inside classroom) 3-06-2013

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556
          วันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรกของภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 วิชาแรกที่ได้เรียนคือ...วิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ (Curriculum and Learning Management In English) รหัสวิชา 1024203 อาจารย์ผู้สอนคือ ดร.อนิรุธ ชุมสวัสดิ์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้เรียนกับท่าน เป็นอะไรที่ตื่นเต้นมากๆ วิชานี้ก็เป็นวิชาที่ต่อยอดมาจากหลายๆวิชาที่ได้เรียนมาในชั้นปีที่ 1-3 ทำให้ตนเองและเพื่อนๆพอที่จะมีพื้นฐานอยู่บ้างในเรื่องของการเขียนแผนการสอนทั้งในรูปแบบภาษาอังกฤษและภาษาไทย แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็ยังต้องเรียนวิชานี้เพราะจะได้นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเขียนงานวิจัยการเรียนการสอนในชั้นปีต่อไป

       สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ อาจารย์ก็จะเริ่มอธิบายเกี่ยวกับคำอธิบายรายวิชานี้ว่าเป็นอย่างไรและมีความเกี่ยวข้างกับเราอย่างไรบ้าง ต่อจากนั้นอาจารย์ก็ได้ซักถามว่าพวกเรามีคำถามอะไรที่จะถามบ้าง หรือมีปัญหาอะไรในการเรียนตลอดระยะเวลาที่เรียนมาทั้ง 3 ปี แต่ก็ไม่มีใครมีคำถามหรือข้อสงสัยเลยแม้แต่คนเดียว อาจารย์ก็เลยตั้งคำถามขึ้นมา 3 ข้อว่า...

1. What do you know?

2. What do you want to know? 

3.What  you learn ? 

หลังจากที่เราได้เห็นคำถามแล้วเพื่อนๆแต่ละคนก็ได้ตอบคำถาม ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ของพวกเราก็คือ เรื่องของไวยากรณ์ ที่ยังไม่ค่อยแม่น การเขียนที่ไม่ค่อยถนัดมีผลมาจากไวยากรณ์ไม่แข็งพอ เสร็จแล้วอาจารย์ก็ได้สรุปว่าเราต้องการอะไรและอยากจะเรียนอะไรเพิ่มเติม อาจารย์ก็จะได้ช่วยปูพื้นฐานให้เรา หลังจากที่อาจารย์ได้สรุปอะไรเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้แนะนำให้ไปค้นคว้าเกี่ยวกับแนวการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน แล้วก็ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ได้ที่ www.curriculum.net ต่อมาอาจารย์ก็เริ่มสั่งให้เราทำ BLOG แล้วก็ทำ learning log (inside/outside) classroom ทุกสัปดาห์ที่มีเรียน และยังต้องไปเรียนรู้นอกห้องเรียนแล้วใส่ลิงค์ เนื้อหา รูป หรืออ้างอิงลงไปในบล็อคด้วย   ต่อจากนั้นก็ให้เราเข้าไปที่ YouTube แล้วให้search คำว่า  VOA (Voice of America) แล้วฟัง ต่อจากนั้น ให้เราจดคำศัพท์ที่เรายังไม่รู้ความหมายพร้อม Part of speech ,Pronunciation/Phonetic แล้วก็ความหมาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษพร้อมทั้งยกตัวอย่างประโยคมาด้วย ในเว็บบล็อกของเราเอง ส่วนการทำ Learning contract จะเป็นการจัดตารางเวลาของเราเพื่อที่จะนำเอาเวลานั้นมาฝึกสิ่งที่เราต้องการจะพัฒนาตัวเอง ทั้ง ทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเราสามารถทำได้โดยการพูดคุยหรือสนทนากับเพื่อต่างมหาลัยหรือชาวต่างชาติโดยใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนา ทั้งใน Facebook, Skype พร้อมทั้งแค็บหน้าจอมาเป็นหลักฐานหรือถ่ายวีดีโอมาด้วยก็ได้ หลังจากนั้นก็เอามาแปะไว้ในบล็อกของเราเอง งานสุดท้ายก็จะเป็น Assignment tซึ่งเป็นงานคู่เกี่ยวกับ วิธีการสอนต่างๆตามที่เราได้เลือกแล้ว พร้อมทั้งนำเสนอ สิ่งที่เราต้องนำเสนอก็คือ แนวคิดเกี่ยวกับวิธีการสอนนั้น ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา รูปแบบการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะในสัปดาห์ถัดไป

          สรุปจากที่ได้เรียนวันนี้ก็คือเราได้รู้ว่าวิชานี้เรียนรู้เกี่ยวกับคำอธิบายรายวิชาว่าวิชานี้พวกเรสต้องมีความพร้อมในด้านใด รวมถึงพวกเราต้องมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา ต้องฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ทั้งจาก YouTube หรือใน Social Network ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเราได้ในเรื่องของการพัฒนาทักษะทั้ง 4 ทักษะ ที่ได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น